1. Hệ thống làm mát bằng không khí
Cấu tạo: Đơn giản, chủ yếu gồm các cánh tản nhiệt trên nắp xy-lanh và thân máy, kết hợp với quạt gió.
Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, ít hỏng hóc.
Nhược điểm: Hiệu quả làm mát không cao, chỉ phù hợp với động cơ nhỏ, công suất thấp.
Ít phổ biến: Hiện nay, hệ thống này ít được sử dụng trên ô tô.
2. Hệ thống làm mát bằng dung dịch
Cấu tạo: Phức tạp hơn, bao gồm nhiều bộ phận như két nước, bơm nước, van hằng nhiệt, quạt gió, cảm biến nhiệt độ,…
Ưu điểm: Hiệu quả làm mát cao, ổn định, phù hợp với động cơ lớn, công suất cao.
Phổ biến: Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều sử dụng hệ thống này.
3. Các vấn đề thường gặp ở hệ thống làm mát bằng dung dịch
Két nước bị tắc, gỉ: Làm giảm hiệu quả làm mát, có thể gây quá nhiệt động cơ.
Hỏng van hằng nhiệt: Khiến động cơ không đạt được nhiệt độ làm việc tối ưu, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ động cơ.
Ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ: Gây mất nước làm mát, có thể dẫn đến quá nhiệt động cơ.
Hỏng quạt gió: Làm giảm khả năng tản nhiệt của két nước, gây quá nhiệt động cơ.
Hỏng bơm nước: Ngăn cản sự tuần hoàn của nước làm mát, gây quá nhiệt động cơ.
4. Thay nước làm mát
Bạn nên thay nước làm mát định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là 2 năm/40.000km).
5. Gợi ý nước làm mát Unil Opal
Unil Opal là thương hiệu nước làm mát chất lượng cao, được nhiều người tin dùng. Một số sản phẩm nổi bật của Unil Opal:
Unil Opal Longlife Coolant: Nước làm mát hữu cơ, bảo vệ tối ưu hệ thống làm mát, chống đóng băng, chống ăn mòn, kéo dài tuổi thọ động cơ.
Unil Opal Antifreeze: Nước làm mát gốc Mono Ethylene Glycol, chống ăn mòn, chống đóng băng, bảo vệ động cơ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
6. Lưu ý
Khi thay nước làm mát, bạn nên chọn loại nước phù hợp với xe và điều kiện khí hậu.
Nên sử dụng nước làm mát chính hãng hoặc các thương hiệu uy tín.
Không nên pha trộn các loại nước làm mát khác nhau.