Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn của hệ thống phanh xe. Nhiều người thắc mắc liệu dầu phanh DOT4 có thể thay thế cho xe yêu cầu DOT3, và các loại dầu DOT5, DOT5.1 có phù hợp không. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết, cung cấp bảng so sánh ưu nhược điểm các loại dầu phanh và giới thiệu dầu phanh Unil Opal DOT 5.1 – một sản phẩm cao cấp cho hệ thống phanh hiện đại.
1. So sánh các loại dầu phanh DOT3, DOT4, DOT5 và DOT5.1
Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm của các loại dầu phanh DOT3, DOT4, DOT5 và DOT5.1:
Tiêu chí | DOT3 | DOT4 | DOT5 | DOT5.1 |
---|---|---|---|---|
Thành phần | Gốc poly-glycol, chứa alcohol và glycerin | Gốc poly-glycol, bổ sung Borate Ester | Gốc silicone, không chứa poly-glycol | Gốc poly-glycol, kết hợp este borate và polyalkylene glycol ether |
Nhiệt độ sôi | – Sôi khô: ~205°C – Sôi ướt: ~140°C |
– Sôi khô: ~230°C – Sôi ướt: ~155°C |
– Sôi khô: ~260°C – Sôi ướt: ~180°C |
– Sôi khô: ~260°C – Sôi ướt: ~180°C |
Ưu điểm | – Giá thành thấp – Phù hợp xe phổ thông – Ít làm phồng cao su |
– Nhiệt độ sôi cao hơn DOT3 – Tương thích ABS – Phù hợp xe hiệu suất cao |
– Không hút ẩm – Không ăn mòn sơn – Ổn định lâu dài |
– Nhiệt độ sôi cao – Tương thích ABS, AEB, ESP – Hiệu suất tốt ở nhiệt độ thấp |
Nhược điểm | – Hút ẩm mạnh – Hiệu suất giảm nhanh – Không phù hợp điều kiện khắc nghiệt |
– Hút ẩm nhanh hơn DOT3 – Giá cao hơn DOT3 |
– Không tương thích DOT3/DOT4/DOT5.1 – Không phù hợp ABS – Giá cao |
– Hút ẩm mạnh – Giá cao – Cần thay định kỳ |
Ứng dụng | Xe phổ thông, xe máy, điều kiện vận hành thông thường | Xe hiệu suất cao, xe tải nhẹ, điều kiện khắc nghiệt | Xe quân sự, xe cổ, xe không vận hành thường xuyên | Xe thể thao, xe cao cấp, hệ thống phanh công nghệ cao |
Tương thích | Tương thích với DOT4, DOT5.1 (không nên trộn) | Tương thích với DOT3, DOT5.1 (không nên trộn) | Không tương thích với DOT3, DOT4, DOT5.1 | Tương thích với DOT3, DOT4 (không nên trộn) |
Ghi chú về tương thích:
- DOT3, DOT4, và DOT5.1 có thể trộn lẫn (dù không khuyến khích vì làm giảm hiệu suất và điểm sôi).
- DOT5 không thể trộn với DOT3, DOT4, hoặc DOT5.1 do khác gốc hóa học (silicone so với poly-glycol). Sử dụng sai có thể gây hư hỏng hệ thống phanh.
2. Dầu phanh DOT4 có thay được cho xe yêu cầu DOT3 không?
Câu trả lời: Có, trong hầu hết các trường hợp, DOT4 có thể thay thế DOT3, nhưng cần lưu ý.
Lý do DOT4 thay được DOT3
- Tương thích hóa học: Cả DOT3 và DOT4 đều có gốc poly-glycol, nên có thể sử dụng thay thế mà không gây phản ứng hóa học.
- Hiệu suất cao hơn: DOT4 có nhiệt độ sôi cao hơn, giúp hệ thống phanh hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt (phanh liên tục, xuống dốc, hoặc lái xe thể thao).
- Tương thích với hệ thống: DOT4 thường được thiết kế để tương thích với các hệ thống phanh sử dụng DOT3, đặc biệt ở xe hiện đại.
Lưu ý khi thay DOT4 cho DOT3
- Kiểm tra khuyến cáo nhà sản xuất: Một số xe cũ hoặc xe giá rẻ được thiết kế tối ưu cho DOT3. Độ nhớt cao hơn của DOT4 có thể ảnh hưởng đến cảm giác phanh hoặc hiệu suất trên các hệ thống này.
- Xả sạch dầu cũ: Khi chuyển từ DOT3 sang DOT4, cần xả sạch dầu cũ để tránh giảm hiệu suất do trộn lẫn.
- Thay định kỳ: DOT4 hút ẩm nhanh hơn, cần thay dầu đúng hạn (thường 1-2 năm hoặc 40.000 km).
- Không dùng ngược lại: Nếu xe yêu cầu DOT4, không được thay bằng DOT3 vì hiệu suất thấp hơn, dễ gây sôi dầu trong điều kiện khắc nghiệt.
Khi nào không nên dùng DOT4 thay DOT3?
- Nếu nhà sản xuất xe chỉ định rõ chỉ dùng DOT3 và hệ thống phanh không tương thích với độ nhớt của DOT4.
- Nếu không thể xả sạch dầu DOT3 cũ, việc trộn lẫn có thể làm giảm hiệu suất.
3. Dầu phanh DOT5 có phù hợp để thay thế DOT3 hoặc DOT4 không?
Câu trả lời: Không, DOT5 không nên dùng để thay thế DOT3 hoặc DOT4.
Lý do
- Khác gốc hóa học: DOT5 gốc silicone không tương thích với DOT3 và DOT4 gốc poly-glycol. Trộn lẫn hoặc sử dụng sai có thể gây hư hỏng hệ thống phanh, làm phồng cao su