Vì sao nước làm mát ô tô lại đóng vai trò quan trọng trong viêc vận hành động cơ thì dưới đây là tác dụng của nước làm mát bạn có thể biết.
I. Tác dụng của nước làm mát ô tô
Thông thường, động cơ ô tô được đặt bên trong khoang kín gió và sinh ra một lượng nhiệt lớn trong quá trình hoạt động. Đây là điều thách thức các kỹ sư phát minh ra các phương pháp làm mát mới cho động cơ ô tô và chất làm mát
.
Khác với các loại dung dịch khác, nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm mát động cơ. Nó sẽ duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ, giúp động cơ không bị quá lạnh nhưng cũng không quá nóng.
Đồng thời, nước làm mát cũng có khả năng chống chịu nhiệt độ thấp tốt hơn, không bị đóng băng khi nhiệt độ dưới 0°C.
Nếu động cơ quá nóng, nước làm mát trong xe không đủ làm mát động cơ, máy tính điện tử trên ô tô ngày nay sẽ tự động dừng hoạt động của động cơ để đảm bảo an toàn. Trên những xe đời cũ không có hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát, động cơ sẽ bị nóng quá mức dẫn đến chết máy, xe không hoạt động được, thậm chí có thể gây cháy nổ.
II. Phân loại nước làm mát ô tô hiện nay
Nước làm mát xe ô tô ngày nay được chia thành 4 loại thông dụng với độ đóng cặn, chống đông và độ sôi khác nhau. Đồng thời, chúng còn khác nhau ở 4 màu xanh lá cây, đỏ, xanh đậm và hồng.
- Nước làm mát màu xanh lá cây và đỏ cũng được đánh dấu là LLC (viết tắt của Long Life Coolant). Trong khi nước làm mát màu xanh đậm và hồng sẽ được ghi là SLLC (viết tắt của Super Long Life Coolant). Một số nhãn hiệu nước có thông tin cụ thể như LLC hay SLLC để người dùng dễ dàng lựa chọn.
- Thông thường nước làm mát có màu xanh đen hoặc xanh lá cây sẽ được sử dụng trực tiếp mà không cần phải pha thêm nước lọc. Loại này thường sử dụng Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT) để tạo ra 2 màu trên. Đây là công nghệ cũ và yêu cầu thay thế sau mỗi 2 năm hoặc 60.000 dặm.
- Nước làm mát màu đỏ thường được pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50 để sử dụng. Chất làm mát màu đỏ sử dụng chất làm mát Công nghệ axit hữu cơ (OAT – Organic Cai Technology), độ bền tốt hơn so với công nghệ phụ gia vô cơ. Đó là công nghệ và ứng dụng nước làm mát xe ô tô hiện đại.
- Ngoài ra, một số loại nước làm mát có độ bền gần như vĩnh cửu lên đến 5 năm hoặc thay thế sau mỗi 150.000 km.
Mỗi hãng xe cũng có những quy định riêng về việc châm thêm nước làm mát và thay nước làm mát định kỳ. Ngoài ra, thông thường các hãng xe cũng khuyến cáo các loại nước làm mát phù hợp cho xe. Cụ thể như sau:
- TYPE INHIBITOR TECHNOLOGY VEHICLES COLOR
- IAT (Inorganic Additive Technology) Silicates Older Vehicles GREEN
- OAT (Organic Acid Technology) Organic Acids GM, Saab, VW ORANGE
- HOAT (Hybrid OAT) Silicates & Organic Acids Ford, Chrysler, European YELLOW
- HOAT (Hybrid OAT, Phosphate-free) NAP Free BMW, Volvo, Tesla, Mini, others TURQUOISE
- P-HOAT (Phosphated HOAT) Phosphates & Organic Acids Toyota, Nissan, Honda, Hyundai, KIA & other Asian vehicles PINK / BLUE
- Si-OAT (Silicated HOAT) Silicates & Organic Acids Mercedes-Benz, Audi, VW, Porsche, others PURPLE
Ngoài ra, nước làm mát xe ô tô là một hợp chất hóa học nguy hiểm cho con người và động vật. Vì vậy, nó nên được giấu ở những nơi khuất tầm với trẻ em và vật nuôi.
III. Các vấn đề thường gặp với nước làm mát xe ô tô
Nước làm mát trong ô tô ngày nay nói chung không cần phải thay thế định kỳ như trước đây. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến nước làm mát bị hao hụt trong quá trình sử dụng. Và nếu nước làm mát xuống dưới mức tối thiểu, hoặc không được thay thế kịp thời, ô tô sẽ gặp phải những hư hỏng và cảnh báo như:
- Đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát: Đây là dấu hiệu đầu tiên của hệ thống làm mát động cơ. Bên cạnh đèn cảnh báo nhiệt, kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát cũng sẽ nhích dần về vạch đỏ
- Động cơ dừng: Sau cảnh báo nhiệt độ, động cơ dừng. Đây là một thiết bị an toàn để bảo vệ động cơ khỏi bị hư hại do nhiệt.
- Hơi nước bốc lên từ mui xe: Nếu ống dẫn nước làm mát bị nứt hoặc vỡ khiến nước làm mát trong xe bị rò rỉ, hơi nước sẽ bốc lên từ dưới mui xe.
- Động cơ hư hỏng nếu không được khắc phục kịp thời: Các chi tiết bên trong động cơ sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng như bơm nước làm mát xe, các gioăng, đầu xi lanh, các thanh nối bị biến dạng…
- Máy sưởi không hoạt động hoặc thổi khí nóng ra liên tục: Ở Việt Nam chúng ta ít sử dụng chế độ sưởi ô tô, tuy nhiên chế độ sưởi ô tô cũng sử dụng một phần nhiệt lượng từ hệ thống nước làm mát của ô tô. Khi hệ thống làm mát này bị lỗi, hệ thống sưởi không hoạt động hoặc tỏa ra khí nóng liên tục ngay cả khi bật điều hòa.
- Xe hao xăng hơn bình thường: Khi hệ thống làm mát hoạt động kém, nước làm mát trong xe không đủ hoặc quá cũ, hệ thống ECU của xe sẽ tự động bơm lượng nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn so với ‘thói quen’. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.
IV. Cách thay nước làm mát ô tô tại nhà
Nước làm mát xe ô tô là hợp chất hóa học gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy cần có thiết bị làm mát ô tô cũ sau khi dỡ, đồng thời phải có đơn vị thu gom, xử lý, không đổ xuống cống. Vì vậy, nếu không có thời gian và mọi thứ, tốt nhất bạn nên chọn phương án thay nước làm mát tại các gara chuyên nghiệp, và chỉ nên châm thêm nước làm mát tạinhà qua bình phụ.
1/ Chuẩn bị dụng cụ thay bao gồm:
- 1 chai nước sạch dung tích bằng 1/2 dung tích dàn lạnh
- 1 két nước làm mát ô tô
- 1 tuốc nơ vít đầu phẳng
- 1 phễu
- 1 thùng nước làm mát ô tô cũ
- 1 đèn pin
- 1 đôi găng tay
2/ Xả nước làm mát ô tô cũ trong hệ thống, lưu ý thực hiện khi ô tô đã nguội hoàn toàn, tránh bị bỏng.
- Mở nắp bình chứa nước làm mát ô tô
- Nhấc thiết bị hạ cánh để tìm lỗ thoát ở đáy bể
- Mở khớp ngang hoặc bu-lông chữ T và thu nước làm mát cũ ra khỏi xe bằng thùng chứa
- Đợi đến khi nước làm mát của xe cũ chảy hết thì khóa ổ cắm
3/ Rửa sạch thùng chứa bằng nước sạch
- Đổ nước sạch vào két nước làm mát ô tô
- Đậy nắp kín tránh trào nước và bọt khí khi nước sôi
- Khởi động xe và để nó chạy trong 3-5 phút
- Tắt động cơ và đợi động cơ nguội
- Sau đó đổ hết nước ra khỏi bể như ở bước 2
4/ Pha nước làm mát ô tô với nước tinh khiết hoặc nước cất theo công thức của nhà sản xuất. Chỉ áp dụng cho nước làm mát bằng công nghệ axit hữu cơ.
5/ Đổ nước làm mát xe ô tô với nước tinh khiết đã chuẩn bị vào bình chứa nước chính cũng như bình chứa nước phụ
V. Nước làm mát xe hơi bao lâu phải thay một lần?
Bước 6: Cho xe chạy không tải, quan sát đến khi nước tản nhiệt sủi bọt và nước làm mát xe bắt đầu cạn dần. Trong quá trình này, liên tục theo dõi kim nhiệt để tránh động cơ quá nóng. Nếu kim đồng hồ nóng gần chạm đỏ thì lập tức tắt máy và theo dõi lượng nước làm mát xe trong bình có đủ hay không?
Bước 7: Nếu nước làm mát của xe bị rớt, hãy đổ đầy bình chứa chính và phụ. Sau đó đóng nắp lại và có thể sử dụng bình thường.
Bước 8: Dùng phễu thu nước làm mát cũ vào bình chứa và đổ thải theo quy định.
Nếu trong quá trình sử dụng mà động cơ bị nóng, hãy châm thêm nước làm mát vào bình phụ, vì bên trong hệ thống làm mát vẫn còn bọt khí.
VI. Những lưu ý khi thay nước làm mát
- Không dùng nước thường, nước khoáng, nước máy, nước đóng chai… để pha với nước làm mát xe. Các loại nước trên có độ cứng cao hơn, chưa kể khả năng đóng cặn trong nước cũng cao hơn, dễ han gỉ, mục nát, rò rỉ đường ống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu két nước làm mát ô tô.
- Tuyệt đối không thay nước làm mát khi động cơ đang nóng, kể cả khi động cơ đang nóng cũng không thay nước làm mát.
- Chỉ thay nước làm mát khi động cơ đã nguội hoàn toàn để tránh mọi nguy hiểm.
- Không thêm chất chống đông ngoài hướng dẫn của nhà sản xuất. Một số lời khuyên trên mạng về việc bổ sung chất chống đông giúp kéo dài tuổi thọ nước làm mát ô tô là không chính xác. Chỉ nên thay nước làm mát cho ô tô theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô, ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc các loại nước làm mát khác trước khi bôi.
- Nên cân nhắc thay nước làm mát sớm hơn nếu thường xuyên gặp phải tình trạng kim chỉ báo nhiệt độ cao. Đặc biệt với những tình huống thường xuyên chạy xe trong thành phố vào giờ cao điểm, xe phải nhích từng chút một.
Tránh để nước làm mát xe ô tô tiếp xúc trực tiếp với tay. Hầu hết các chất làm mát ô tô đều chứa ethylene glycol, chất độc hại đối với con người.
Ngoài ra, không để nước làm mát trong xe tràn ra các bộ phận khác của khoang động cơ khi thêm hoặc thay nước làm mát. Axit hữu cơ trong nước làm mát có thể ăn mòn các chi tiết nhựa bên trong khoang động cơ.
VII. Cách thêm nước làm mát xe ô tô tại nhà
Bạn hoàn toàn có thể bổ sung nước làm mát tại nhà. Dưới mui xe thường có 2 nắp két nước làm mát
Bình xăng chính thường bằng kim loại và có bảng cảnh báo nguy hiểm không mở khi động cơ nóng.
Một thùng chứa phụ thường là nhựa. Trên bể phụ cũng có vạch MIN và MAX mà chúng ta phải tuân theo.
Nếu chất làm mát trong bình phụ của ô tô giảm xuống dưới mức TỐI THIỂU, bạn sẽ đổ đầy chất làm mát dự trữ vào bình phụ đến mức TỐI ĐA rồi dừng lại. Tuyệt đối không được đổ xăng vào bình chính.
VIII. TOP 5 nước làm mát cho ô tô phổ biến hiện nay
1/ Nước làm mát Unil Opal
Là nước làm mát xe ô tô thương hiệu đến từ Pháp. Nước làm mát Unil Opal có hạn sử dụng lên đến 5 năm và có thể sử dụng trực tiếp mà không cần pha chế phức tạp. Điểm mạnh của nước làm mát Unil Opal là chịu nhiệt độ tới 35°C, và không sử dụng hóa chất gầy mài mòn máy
2/ Nước làm mát German Adler
Đây là sản phẩm của Đức. Sản phẩm máy làm mát ô tô German Adler có tuổi thọ sử dụng lên đến 5 năm hoặc 80.000 km. Nước làm mát xe ô tô German Adler hạn chế hiện tượng ăn mòn rất tốt; không chứa nitrua, amin, phốt phát và silicat; vật liệu gang, nhôm hoặc hợp kim thân thiện với động cơ.
3/ Nước làm mát Wurth
Wurth là thương hiệu của Đức chuyên sản xuất các vật liệu bảo vệ và bảo dưỡng ô tô, từ động cơ cho đến phụ tùng xe. Chất làm mát ô tô cũng là một loại nước có độ bền Wurth dựa trên ethylene glycol nồng độ cao, tỷ lệ lên đến 68%, khả năng chống sôi lên đến 108°C và khả năng chịu lạnh lên đến -35°C.
Nước làm mát Wurth có thể sử dụng trực tiếp và không cần pha với nước. Hơn nữa, nó còn thân thiện với chất liệu nhựa và cao su.
4/ Nước làm mát Prestone
Nó là chất làm mát ô tô của Mỹ, được các nhà sản xuất ô tô như GM, Ford và Chrysler khuyên dùng. Chất làm mát ô tô Prestone có thể chịu được nhiệt độ sôi lên tới 129°C và nhiệt độ đóng băng lên tới -36°C. Đặc biệt, nước làm mát Prestone có thể sử dụng liên tục trong 5 năm hoặc 150.000 dặm (tương đương 241.401 km).
5/ Nước làm mát Liqui Moly
Thương hiệu Liqui Moly ra đời năm 1957 đã sản xuất hơn 4.000 loại phụ gia, dầu nhớt và dung dịch chăm sóc, bảo dưỡng ô tô. Nước làm mát Liqui Moly còn là sản phẩm tiên tiến giúp tản nhiệt, chống ăn mòn, rỉ sét hiệu quả. Ngoài ra, chất làm mát của Liqui Moly cũng không chứa nitrua, amin, phốt phát và silicat, đồng thời được pha chế để sẵn sàng sử dụng mà không cần thêm nước.
Trên đây là Top 5 nước làm mát ô tô phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo